มาตรฐานครุสภา
|
การเรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทย์
|
1.ความเป็นครู
|
คุณลักษณะของครูที่ดี
เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ
เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้
ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
|
2. ปรัชญาการศึกษา
|
-พฤติกรรมนิยม
:
การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
-ปัญญานิยม
:
การจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน
-มนุษย์นิยม
:
การคิดแบบอิสระ กล้าแสดงที่จะแสดงความคิดเห็น
-สรรค์สร้างนิยม
:
การเรียนรู้เป็นทีม การนำข้อผิดพลาดของตัวเองมาเป็นบทเรียน
ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้
|
3. ภาษาและวัฒนธรรม
|
ใช้ภาษาที่เรียบง่าย
ไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนไม่ซับซ้อน
วัฒนธรรมจะเปิดรับอย่างอิสระโดยผ่านการไตร่ตรองให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน
|
4.จิตวิทยาสำหรับครู
|
เป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้กับผู้เรียนและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
|
5.หลักสูตร
|
พัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลาย
และประเมินหลักก่อนและหลังการใช้หลังสูตร
|
6.การวัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
|
มีภาวะผู้นำในการบริหารจัดการชั้นเรียนร่วมถึงการสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
|
7. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
|
การวิจัยสามารถทราบถึงปัญหา
และนำไปแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียน
|
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
|
สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ
|
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
|
การวัดและการประเมินผลเป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงเมื่อเกิดข้อผิดพลาด
สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาต่อไปได้
|
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
|
เป็นการประกันคุณภาพที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์
|
11. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
|
รู้จักแยกแยะความถูกผิด
มีเหตุผล รู้จักแบ่งปันความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนร่วม
|
มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานคุรุสภา
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น